Sau cắt túi mật, chăm sóc ra sao để mau hồi phục, không biến chứng?

Sau cắt túi mật, bạn có thể gặp phải một số biến chứng nếu không chăm sóc tốt

Tán sỏi mật 2 lần vẫn sót sỏi dùng sản phẩm Đông y được không?

Sỏi túi mật 11mm, mới sinh bé được 2 tháng nên làm thế nào?

6 nguyên nhân gây viêm túi mật có thể bạn chưa biết

Các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bạn đang gặp vấn đề túi mật

Túi mật là một cơ quan hình bầu dục, dài khoảng 10cm và được liên kết với gan. Nhiệm vụ của túi mật là lưu trữ dịch mật tiết ra từ gan. Khi ăn, dịch mật sẽ được giải phóng vào ruột non để tham gia vào quá trình tiêu hóa chất béo trong thức ăn.

Khi túi mật bị cắt bỏ, dịch mật vẫn được sản xuất và đổ xuống đường tiêu hóa. Thế nhưng, quá trình này sẽ không còn chính xác. Đôi khi dịch mật được đổ xuống quá nhiều hoặc quá ít khiến người bệnh gặp nhiều triệu chứng khó chịu.

Một vài vấn đề thường gặp sau phẫu thuật cắt túi mật

Sau cắt túi mật, bạn có thể gặp phải một số vấn đề như:

- Sưng và bầm tím xung quanh các vết mổ: Tình trạng này sẽ bắt đầu giảm dần trong một vài ngày.

- Đau đớn, khó chịu trong người: Triệu chứng này thường có thể được giảm nhẹ bằng cách sử dụng thuốc giảm đau.

- Buồn nôn: Tình trạng này sẽ giảm dần khi thuốc mê mất tác dụng.

- Đầy hơitiêu chảy, đôi khi đi kèm với đau ở vùng bụng và vai.

- Nhiễm trùng: Sau mổ cắt túi mật, vi khuẩn có thể tấn công vết mổ hoặc xâm nhập vào ổ bụng gây nhiễm trùng. Theo thống kê, có khoảng 6% người bệnh gặp biến chứng này.

Nếu thấy sốt, đau, vàng da, vàng mắt, bạn cần báo cho bác sỹ

- Tổn thương ống mật, ruột và mạch máu.

- Hội chứng sau cắt túi mật: Sau mổ cắt túi mật, có khoảng 25% người bệnh sẽ có các triệu chứng đau, đầy trướng, khó tiêu, tiêu chảy giống như trước khi cắt túi mật. Nguyên nhân gây nên hội chứng này đến nay vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên có thể liên quan đến cơ chế thích nghi của cơ thể khi thiếu vắng túi mật hoặc sỏi còn sót lại ở đường mật.

- Tái phát sỏi sau mổ: Cắt túi mật không có nghĩa đã chữa khỏi sỏi mật hoàn toàn. Theo thống kê, có khoảng 30 - 50% người bệnh bị tái phát sỏi trong ống mật, đường dẫn mật trong gan sau 3 - 5 năm phẫu thuật. Vì vậy, người bệnh vẫn cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa để giảm rủi ro cho mình.

Cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ cắt túi mật

Để nhanh hồi phục và giảm nguy cơ gặp biến chứng sau mổ cắt túi mật, bạn nên:

- Có chế độ ăn đặc biệt sau khi phẫu thuật: Trong vài ngày đầu sau phẫu thuật, bạn chỉ nên ăn các món nhẹ nhàng, tốt hơn hết là ăn các món dạng lỏng, nước hầm xương… Sau đó, bạn có thể dần dần thêm lại các loại thực phẩm đặc hơn, chia làm nhiều bữa ăn nhỏ trong suốt cả ngày.

- Ghi lại nhật ký chế độ ăn uống: Điều này có thể giúp bạn xác định loại thực phẩm nào có ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Ăn uống thật đơn giản trong 3 - 4 tuần đầu sau khi phẫu thuật để tìm ra những loại thực phẩm có thể gây ra các vấn đề khó chịu cho bạn.

- Bổ sung chất xơ: Sau phẫu thuật cắt túi mật, bạn có thể dần dần thêm các thực phẩm chứa chất xơ vào chế độ ăn uống. Tuy nhiên, bạn nên tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau họ cải, các loại quả hạch, ngũ cốc và các loại đậu trong những ngày đầu. Nguyên nhân là bởi ăn quá nhiều chất xơ khi túi mật mới bị cắt sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi và dẫn tới tình trạng đầy hơi, tiêu chảy.

- Tránh thực phẩm nhiều chất béo và đồ chiên rán: Thực phẩm nhiều chất béo là một trong những thủ phạm chính gây sỏi và làm tăng nguy cơ viêm túi mật. Do đó, bên cạnh việc chia nhỏ các bữa ăn, bạn cũng nên chọn những thực phẩm ít chất béo, đặc biệt tránh các món chiên rán vì những thực phẩm này có thể gây đầy hơi.

- Tránh mặc quần áo bó sát vào vết mổ.

- Vệ sinh vết mổ bằng nước muối sinh lý hàng ngày để tránh nhiễm trùng.

- Theo dõi sức khỏe trong 1 - 2 tuần sau mổ cắt túi mật: Nếu có các dấu hiệu như sốt trên 38oC, vết mổ sưng đau có mủ, đau, khó thở, da/mắt vàng, phân bạc màu, bạn cần báo cho bác sỹ.

- Tập thể dục đều đặn: Luyện tập nhẹ nhàng sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi, giúp giảm tích tụ khí trong bụng. Những ngày đầu sau mổ, bạn nên đi lại nhẹ nhàng, sau đó có thể tăng dần thời gian và cường độ để trở về lịch tập thể dục như trước khi phẫu thuật. Tuy nhiên, không nên nhấc vật nặng hoặc làm việc nặng trong thời gian từ 4 - 6 tuần sau phẫu thuật.

- Tránh để mình quá căng thẳng, stress.

- Sử dụng thảo dược: Nhiều nghiên cứu cho thấy 8 thảo dược quý như uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, kim tiền thảo, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác có tác dụng tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật, hạn chế ứ đọng dịch mật và kháng viêm. Nhờ đó, sử dụng thêm 8 thảo dược này không chỉ giúp làm giảm các triệu chứng đau, đầy trướng, khó tiêu sau phẫu thuật, mà về lâu dài còn giảm được nguy cơ tái phát sỏi hiệu quả.

Trên thực tế, bạn chỉ cần hạn chế chế độ ăn uống trong một vài tuần hoặc vài tháng sau khi phẫu thuật để cơ thể hồi phục. Tuy nhiên, hãy  tiếp tục duy trì chế độ ăn uống, tập luyện lành mạnh kết hợp sử dụng thảo dược hỗ trợ để giảm nguy cơ sỏi tái phát về sau.

Vi Bùi H+

Với thành phần từ 8 thảo dược quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu giúp người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi mật cao, người bị sỏi mật, viêm túi mật giảm nguy cơ hình thành sỏi đường mật, hỗ trợ bào mòn sỏi, thanh nhiệt lợi tiểu, tăng cường chức năng gan.

Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép phân phối tại tất cả các hiệu thuốc lớn trên toàn quốc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa